Header Ads Widget

Sử dụng thuốc tăng cường hệ miễn dịch nên hay không nên?

Lưu ý giúp bạn sử dụng sản phẩm tăng cường hệ miễn dịch đúng cách

Trong điều trị các loại bệnh liên quan đến hệ miễn dịch, ngoài việc sử dụng các thuốc điều trị bệnh chủ yếu, bác sĩ cũng sẽ kê thêm đơn thuốc tăng cường miễn dịch. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được tăng cường hệ miễn dịch là gì? Chúng ta nên s dng thuc tăng cưng h min dch như thế nào cho đúng cách? Cùng Trí Khang Pharma tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Thế nào là tăng cường hệ miễn dịch?

Sử dụng thuốc tăng cường hệ miễn là cách thức phổ biến được đưa vào sử dụng giúp hỗ trợ tăng cường miễn dịch cho cơ thể, giúp cơ thể có sức đề kháng tốt. Bằng việc sử dụng các loại thuốc này, sự đáp ứng miễn dịch sẽ được cải thiện. 

Đặc biệt, chúng cũng sẽ tác động tới các cytokine và interleukin từ đó mà nhiều kháng thể được tiết ra hơn để chống lại các tác nhân gây hại. Cần phải sử dụng các loại thuốc giúp tăng cường hệ miễn dịch để chủ động tạo ra sự miễn dịch khi mà sự đáp ứng của cơ thể bị yếu do bệnh lý, do không hấp thụ được các chất dinh dưỡng hoặc tuổi già,…

Các loại thuốc uống giúp tăng cường hệ miễn dịch

Interferon

Interferon là những cytokine tự nhiên. Chúng có tác dụng chống lại các loại virus và chống tăng sinh liên quan tới những thay đổi trong việc tổng hợp các protein tế bào, ARN thông tin, DNA và các gen tế bào ung thư. Ngăn cản các loại virut nhằm ức chế sự nhân bản virut trong các tế bào bị nhiễm virut. Chống lại việc tăng sinh nhằm ngăn chặn việc tăng sinh của tế bào. Và cuối cùng, điều tiết và can thiệp vào hệ thống miễn dịch nhằm giúp tăng hoạt tính thực bào có ở đại thực bào. 

Có 3 tổ hợp interferon chính như: al-pha, be-ta và gam-ma. Mỗi nhóm có một tác dụng điều trị khác nhau phụ thuộc vào bệnh lý và tình trạng bệnh lý.

Một số vitamin

Một số vitamin C, E, beta-caroten có tác dụng trong việc chống gốc tự do để từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin C với đặc tính tan được khi hòa trong H2O (nước)  giúp khử các gốc tự do khi chúng tới vị trí dịch ngoài tế bào. Vitamin E và beta caroten có đặc tính tan được trong dầu nên giúp trong việc khử các gốc tự do ở màng lipid.

Ngoài ra, mỗi loại còn có các chức năng riêng biệt khác như sau:

·         Beta-caroten giúp tăng sự sản xuất kháng thể nhờ vào khả năng làm gia tăng các tế bào T có trong hệ miễn dịch. 

·         Vitamin C tham gia vào nhiều công việc khác nhau của cơ thể như: sản sinh các loại năng lượng sống, nâng cao việc hấp thụ canxi, hòa giải các chất độc hại có trong cơ thể,… từ đó khiến cho cơ thể cũng như sức đề kháng được cải thiện và nâng cấp. Để hiểu rõ hơn về vai trò của vitamin C, bạn đọc có thể tìm hiểu thêm thông qua bài viết: Vai trò của vitamin C đối với cơ thể con người

Một số loại nguyên tố vi lượng

Ngoài Vitamin thì cũng có một số loại nguyên tố vi lượng có khả năng nâng cao sức đề kháng của cơ thể có thể kể đến như kẽm, selen,… 

Kẽm giúp cải thiện và nâng cấp hệ miễn dịch, giúp cho nội tiết tố được cân bằng và giúp tăng sự đàn hồi cho da và tóc. Chất này rất cần thiết cho cơ thể người bởi kẽm là chất chống oxy hóa. Chúng có khả năng làm giảm bớt tốc độ già hóa, giúp cho các vết thương mau lành hơn, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, từ đó cải thiện sức đề kháng, hệ miễn dịch. 

Selen đóng một vị trí quan trọng trong nhiều chất chống oxy hóa và enzym của cơ thể con người. Vì thế chúng cũng đóng một vai trò thiết yếu trong mạng lưới chống oxy hóa. Thiếu chất này, cơ thể cũng sẽ bị suy giảm sức đề kháng và hệ miễn dịch bị suy yếu đi.

Có nên sử dụng thuốc tăng cường miễn dịch không?

Cơ thể con người thường hấp thu các chất dinh dưỡng, vitamin và các khoáng chất cần có cho hệ thống miễn dịch thông qua các loại thức ăn có trong khẩu phần ăn mỗi ngày. 

Tuy nhiên, để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể thì cũng cần phải biết xem xét đến giá trị dinh dưỡng có trong các loại thức ăn và có một chế độ ăn uống hợp lý. Hơn thế nữa, khẩu phần ăn cũng phải được thiết kế sao cho phù hợp với mỗi người bởi sự khác biệt về hệ tiêu hóa và khả năng hấp thu các chất vào cơ thể.

Do đó, khi cảm thấy chế độ ăn uống hàng ngày chưa giúp tăng cường miễn dịch hiệu quả thì bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm các loại thuốc giúp tăng cường hệ miễn dịch. Chúng sẽ cung cấp thêm các vitamin và khoáng chất cần có cho cơ thể. Đặc biệt là với những người cao tuổi, người có bệnh tật hay người bị suy dinh dưỡng thì sử dụng thuốc tăng cường hệ miễn dịch là cần thiết.

Tuy nhiên, cũng không nên phụ thuộc và dùng quá liều các loại thuốc uống giúp tăng cường miễn dịch bởi khi sử dụng các loại thuốc này với liều lượng quá lớn sẽ có thể phản tác dụng và gây hại đến cơ thể của bạn. 

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc uống tăng cường hệ miễn dịch. Do đó, hãy cân nhắc tới sự lưu ý, hướng dẫn của các bác sĩ của bạn trước khi đưa vào dùng cho cơ thể. 

Sử dụng sản phẩm tăng cường hệ miễn dịch  – Cần lưu ý gì để đảm bảo hiệu quả và an toàn?

Việc sử dụng các loại thuốc tăng cường miễn dịch, kể cả đó là vitamin hay khoáng chất thì đều phải có chỉ định và tư vấn của các chuyên gia hay các bác sĩ điều trị.

Vitamin cùng các khoáng chất, nguyên tố vi lượng nên được bổ sung bằng thực phẩm có trong bữa ăn hàng ngày như rau, hoa quả,… và chỉ bổ sung bằng thuốc trong trường hợp cơ thể bị thiếu hụt chúng trầm trọng. Cần phải lưu ý điều này là vì nếu dùng thừa các chất này sẽ gây rối loạn trong cơ thể. 

Interferon cũng chỉ dùng trong trường hợp thật sự cần thiết. Quan trọng hơn là phải dùng  đúng thời điểm thì chúng mới mang lại hiệu quả tăng cường miễn dịch. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm tăng cường hệ miễn dịch và cách sử dụng đúng cách thông qua bài viết: Dùng thuc tăng cưng h min dch cho ngưi ln đúng cách

Trên đây là bài chia sẻ về việc sử dụng các thuốc tăng cường miễn dịch và các lưu ý về việc sử dụng chúng. Các bạn có thể tham khảo để có được cho bản thân một vài những kiến thức, những lưu ý quan trọng trong vấn đề sức khỏe này.