Header Ads Widget

Review xét nghiệm NIPT cho mẹ bầu cần nhớ tại Hà Nội

 Xét nghiệm NIPT (Non-Invasive prenatal testing) giúp phát hiện những nguy cơ dị tật thai nhi nguy hiểm do bất thường số lượng nhiễm sắc thể. Xét nghiệm NIPT được số đông thai phụ ở các nước tiên tiến trên toàn cầu và tại Việt Nam lựa chọn. ngoài ra vẫn còn ko ít người băn khoăn có nên làm xét nghiệm NIPT. Sau đây là thông tin review xét nghiệm NIPT tổng quan nhất.

1. Xét nghiệm NIPT là gì?

NIPT là viết tắt của Non-Invasive prenatal testing – 1 công nghệ xét nghiệm gạn lọc trước sinh ko xâm lấn. khoa học này cho phép phát hiện các bệnh lý di truyền và các dị tật nguy hiểm, tác động đến sự vững mạnh thể chất và ý thức của trẻ.

Xét nghiệm NIPT được thực hành trên cơ sở phân tách những đoạn DNA tự do mang trong máu của mẹ. Nguyên lý của xét nghiệm này là: trong suốt thời kỳ đàn bà sở hữu thai, 1 lượng nhỏ DNA tự do của thai nhi sẽ chuyển động vào máu của mẹ và hàm lượng tăng dần theo tuổi thai. trong khoảng tuần thứ 9, lượng DNA này đã đủ phổ biến để làm cho xét nghiệm NIPT – công nghệ giải lớp lang thế hệ mới, phân tích những DNA tự do này, qua đó xác định và gạn lọc các bất thường về số lượng nhiễm sắc thể.

từ kết quả xét nghiệm NIPT, chuyên gia sẽ Đánh giá về khả năng thai nhi sở hữu mắc những hội chứng bất thường, dị tật bẩm sinh nghiêm trọng can hệ tới số lượng nhiễm sắc thể hay không. 

2. Xét nghiệm NIPT mang tác động tới mẹ và bé không?

Phổ biến với phụ nữ mang thai các xét nghiệm NIPT, vì lo sợ các tác động xấu đến thai nhi và sức khỏe của chính mình. Câu giải đáp là, NIPT an toàn tuyệt đối có cả mẹ và thai nhi. Bởi:

- Bí quyết này không xâm lấn, chỉ lấy 7-10ml máu của mẹ, an toàn tuyệt đối

- Mẹ với thể lấy máu vào bất cứ thời khắc nào trong ngày, ko cần nhịn ăn, chỉ cần thai đủ 09 tuần tuổi trở lên

- Thứ tự thực hành xét nghiệm NIPT đơn giản:

+ Bước 1: tư vấn trước xét nghiệm

+ Bước 2: Lấy 7-10ml máu mẹ và phân tách DNA ngoại bào của nhau thai

+ Bước 3: Giải trình tự DNA ngoại bào

+ Bước 4: phân tách bằng phương pháp đếm

+ Bước 5: Trả kết quả và tư vấn sau xét nghiệm

3. Nên xét nghiệm NIPT lúc nào khi mang thai?

Ngày nay trên gần 90 nước trên thế giới tiêu dùng NIPT trong chắt lọc trước sinh. đặc trưng, NIPT đã được áp dụng trong hệ thống y tế ở các nước châu Âu, Mỹ như là một xét nghiệm sàng lọc đầu tay hoặc dành cho các thai phụ mang kết quả sàng lọc truyền thống nguy cơ trung bình tới cao (1/1000-1/51). khi đó, xét nghiệm NIPT nâng cao tỷ lệ phát hiện thất thường ở thai nhi, giảm nguy cơ thực hiện thủ thuật xâm lấn và giảm giá tiền y tế.

Ở Việt Nam, cuối tháng 4/2020 vừa mới đây, Bộ Y tế đã chính thức đưa cách thức xét nghiệm ko lấn chiếm NIPT vào công đoạn sàng lọc dị tật thai nhi, tầm soát các bất thường về số lượng thể nhiễm sắc trong thời kỳ chăm sóc thai kỳ của thai phụ qua quyết định 1807.

Theo chuyên gia, bất kỳ phụ nữ nào sở hữu thai trong khoảng tuần thứ 9 ko cần lừng chừng với nên khiến cho xét nghiệm NIPT không. Hãy thực hành ngay xét nghiệm NIPT để giải tỏa lo lắng, giúp yên tâm suốt thai kỳ, bởi NIPT có nhiều ưu điểm:

Xét nghiệm NIPT giúp phát hiện sớm nguy cơ dị tật thai nhi bẩm sinh hiểm nguy, nhiều do thất thường số lượng nhiễm sắc thể (NST) như:

+ Hội chứng Down

+ Hội chứng Edwards

+ Hội chứng Patau

+ Hội chứng Turner và những bất thường số lượng NST khác

4. Xét nghiệm NIPT bao lâu sở hữu kết quả

Review xét nghiệm NIPT mang đến những kết quả chính xác có lợi nhất: 

– Kết quả chuẩn xác tới 99,9%, bởi NIPT được thực hiện nhờ khoa học giải trình tự gen thế hệ mới.

– Kết quả xét nghiệm NIPT với nhanh, chỉ sau khi lấy mẫu là 5 tới 7 ngày. Đặc trưng, có những nữ giới mang thai thuộc những đối tượng nguy cơ cao, chuyên gia sẽ khuyên làm xét nghiệm NIPT sớm, giúp thai kỳ an toàn nhất. đấy là:

– Đàn bà có thai khi tuổi đã trên 35

– Phụ nữ từng có tiền sử thai chết lưu, sảy thai, sinh con dị tật

– Gia đình thai phụ có người mắc bệnh di truyền can dự tới nhiễm sắc thể

– Phụ nữ làm việc hoặc thường tiếp xúc có môi trường có hóa chất, phóng xạ độc hại

– Phụ nữ với thai đã siêu thanh, khiến cho Double Test, Triple Test và kết quả với nguy cơ trong khoảng làng nhàng đến cao.

Hơn nữa, xét nghiệm NIPT có thể thực hiện trong khoảng tuần thai thứ 9, có độ chuẩn xác tất cả tuyệt đối. vì vậy, chuyên gia và bác sĩ có thể đưa ra các hướng điều trị hoặc can thiệp sớm để tạo cơ hội quản lý thai kỳ hiệu quả hơn.

Trên đây là các thông tin cơ bản nhất về xét nghiệm NIPT cho bà bầu, hi vọng đã cung cấp được cho bạn đọc được đầy đủ nhất. Truy cập ngay Dịch vụ khám sản phụ khoa Hà Nội để cập nhật những thông tin về chuyên khoa sản nhanh chóng và chính xác nhất.