Header Ads Widget

Vì sao phải cắt bao quy đầu? Lợi ích của cắt bao quy đầu?

Bao quy đầu là vùng da bao quanh dương vật. Vùng da này bao trọn quanh đầu dương vật khi nam giới còn nhỏ và thường sẽ tự động tụt xuống vào thời điểm từ 4 – 5 tuổi. Tuy nhiên, khi đến độ tuổi dậy thì mà bao quy đầu vẫn chưa tự tụt xuống, thì có thể cần phải can thiệp bằng phẫu thuật.

1. Cắt bao quy đầu là gì?

Cắt bao quy đầu là phẫu thuật cắt bỏ phần da bọc đầu của dương vật. Phẫu thuật này có thể được thực hiện trên người lớn hoặc trẻ nhỏ. Đối với trẻ nhỏ, phẫu thuật cắt bao quy đầu thường được thực hiện nếu em bé khỏe mạnh. Đối với người lớn, phẫu thuật cắt bao quy đầu thường được thực hiện khi nam giới phát hiện bệnh viêm quy đầu, hẹp bao quy đầu (khi da quy đầu không tuột hoàn toàn khỏi quy đầu), hoặc nghẹt bao quy đầu (khi bao quy đầu không thể kéo xuống).



2. Thực hiện cắt bao quy đầu

Cắt bao quy đầu là một phẫu thuật đơn giản và thường chỉ mất một vài phút. Nam giới khi cắt bao quy đầu thường trải qua 3 bước cơ bản sau:

Bước 1: Khám lâm sàng, bác sĩ tư vấn về thủ thuật cắt bao quy đầu

Bước 2: Người bệnh được gây tê, bác sĩ thực hiện thủ thuật

(Xem thêm: Phòng khám nam khoa ở Vinh)

Bước 3: Người bệnh được theo dõi và chăm sóc sau khi cắt bao quy đầu

Bác sĩ có thể dùng các kỹ thuật khác nhau trong quá trình thực hiện phẫu thuật, nhưng các bước đều tương tự như sau:

- Dương vật và bao quy đầu được làm sạch

- Bao quy đầu được cắt

3. Phục hồi sau cắt bao quy đầu

Khi ra viện, người bệnh sẽ được hướng dẫn cách chăm sóc để nhanh chóng phục hồi. Thông thường sẽ mất khoảng 10 ngày để dương vật có thể lành lại. Sau 3-4 ngày, đầu dương vật có thể có cảm giác khó chịu hoặc sưng tấy và bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau cho người bệnh trước khi rời khỏi viện.

Người bệnh có thể cần nghỉ làm việc trong 1 tuần và tránh không quan hệ tình dục ít nhất 4 tuần sau khi thực hiện cắt bao quy đầu. Để hạn chế chà sát vào quần, người bệnh có thể dùng Vaseline để bôi quanh đầu dương vật và mặc quần mỏng và rộng trong 2-3 ngày đầu sau phẫu thuật.

Nếu người bệnh có biểu hiện sốt nhẹ, tấy đỏ hoặc chảy máu, đau kéo dài hoặc nhói ở đầu dương vật thì cần liên hệ ngay với bác sĩ vì đó có thể là biểu hiện của viêm nhiễm.

4. Lợi ích của cắt bao quy đầu

Cắt bao quy đầu được chứng minh có nhiều lợi ích bao gồm:

- Giảm khả năng viêm nhiễm ở vùng đầu dương vật: cắt bao quy đầu có thể làm giảm lượng vi khuẩn dưới da đầu dương vật, do vậy giảm nguy cơ viêm đường tiết niệu hoặc viêm quy đầu.

- Giảm nguy cơ nhiễm HIV: cắt bao quy đầu đã được chứng minh có thể giảm một phần nguy cơ nhiễm HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục ở người lớn.

(Xem thêm: Thuốc tăng cường hệ miễn dịch cho người lớn)

- Giảm nguy cơ ung thư dương vật: cắt bao quy đầu có thể làm giảm lượng vi khuẩn và khả năng viêm nhiễm mạn tính, do vậy nguy cơ ung thư sẽ thấp hơn.

- Cải thiện chất lượng tình dục an toàn: nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như herpes, HPV thường thấp hơn ở nam giới đã thực hiện cắt bao quy đầu.

Nguồn: NamKhoa.net