Header Ads Widget

Răng khôn là gì? Các trường hợp cần nhổ răng khôn?

 Răng khôn là chiếc răng “vô dụng” nhất trên cung hàm. Hầu hết các trường hợp răng khôn mọc lên đều phải thực hiện nhổ bỏ để tránh gây nguy hiểm tới sức khỏe răng miệng. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo cần nhổ răng khôn bạn nên lưu ý. 

Tại sao nên nhổ răng khôn?


Răng khôn (răng số 8) là chiếc răng mọc cuối cùng trong cung hàm, răng khôn thường mọc ở giai đoạn từ 18 - 25 tuổi, một số người là sau 30 tuổi. 

Do thời điểm mọc lên khác muộn, khi các chiếc răng khác đã đủ chỗ đứng trong cung hàm nên răng khôn thường mọc lệch, mọc chèn lên các răng khác. Từ đó gây nên các tình trạng đau nhức, viêm nhiễm. Việc nhổ bỏ lúc này là cần thiết để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Tuy nhiên không phải trường hợp nào răng khôn cũng cần nhổ bỏ. Nếu răng khôn của bạn mọc thẳng, ít đau nhức, có thể vệ sinh bình thường thì không nhất thiết phải nhổ bỏ. Dưới đây là những dấu hiệu cụ thể cảnh báo bạn cần tới gặp nha sĩ để nhổ răng khôn. 

Các trường hợp cần nhổ răng khôn

  • Răng khôn bị ảnh hưởng

Răng khôn mọc lên khi các chiếc răng khác đã có đủ chỗ đứng trong cung hàm, lúc này nó sẽ bị ảnh hưởng bởi các răng khác và không có đủ không gian để mọc ra từ nướu và phát triển bình thường. Răng khôn bị ảnh hưởng sẽ gây ra các triệu chứng như: 

– Nướu bị sưng, mềm hoặc chảy máu

– Đau hàm, sưng hoặc cứng ở hàm

– Hơi thở hôi

– Khó há miệng

Một số trường hợp răng khôn bị ảnh hưởng không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào, tuy nhiên nếu trường hợp răng mọc ngầm, mọc lệch thì nha sĩ sẽ khuyên bạn nên loại bỏ răng khôn để phòng tránh các vấn đề có thể xảy ra trong tương lai.

  • Tăng trưởng không chính xác

Một số trường hợp khi răng khôn mọc chiếm quá nhiều không gian trong miệng. Những chiếc răng này không thể duỗi thẳng ra bằng niềng răng. Khi miệng quá nhiều răng, không có cách nào giúp làm cho tất cả các răng khớp với nhau. Lựa chọn duy nhất lúc này là loại bỏ chúng. 

Trước khi răng khôn mọc bình thường có 28 răng trong miệng. Sau khi răng khôn mọc thì miệng bạn sẽ có 32 răng, do không đủ chỗ nên dẫn tới đau và khó chịu.

  • Răng khôn bị sâu 

Đây là tình trạng phổ biến trong các vấn đề về sức khỏe răng miệng. Do răng khôn nằm ở sâu trong cùng nên không thể quan sát kỹ để vệ sinh răng miệng sạch sẽ như các răng khác. Thức ăn cũng dễ bị mắc kẹt ở răng khôn nên lâu ngày sẽ tích tụ vi khuẩn gây sâu răng. Thông thường với tình trạng răng khôn bị sâu bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ, không điều trị bảo tồn như những chiếc răng khác. 

Nhổ răng khôn tuy là một tiểu phẫu trong nha khoa nhưng cũng yêu cầu cao về kỹ thuật của bác sĩ thực hiện, sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại cũng như điều kiện vô trùng tại nơi bạn thực hiện nhổ răng khôn. Bởi vậy bạn cần tìm hiểu một địa chỉ nhổ răng khôn uy tín để đảm bảo quá trình điều trị diễn ra an toàn, hiệu quả. Hi vọng thông tin bài viết trên sẽ hữu ích hơn với bạn đọc.