Header Ads Widget

Niềng răng tháo lắp là gì? Có những phương pháp niềng tháo lắp nào?

Trước đây niềng răng thường sử dụng mắc cài để dịch chuyển răng, còn hiện nay thì có thêm phương pháp niềng răng tháo lắp mang lại cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn. Vậy niềng răng tháo lắp là gì? Niềng có hiệu quả không?

Niềng răng tháo lắp là gì?

Niềng răng tháo lắp là phương pháp mà bạn có thể tự tháo ra/lắp vào các khí cụ chỉnh nha trong quá trình niềng răng. Phương pháp này còn được gọi là niềng răng không mắc cài vì sử dụng những khay niềng trong suốt dễ dàng đeo, tháo để nắn chỉnh các tình trạng sai lệch răng như hô, móm, lệch lạc, răng thưa,…

Niềng răng khí cụ tháo lắp được chỉ định để điều chỉnh vị trí và hình dáng của răng và hàm răng. Trong quá trình này, bác sĩ sẽ đặt các bộ phận tháo lắp, bao gồm mắc cài, dây đeo và các linh kiện khác, lên răng và gắn vào hàm răng của bệnh nhân. Những dụng cụ này tạo ra áp lực và lực kéo trên răng và hàm răng, dẫn đến sự di chuyển dần dần của chúng.

Quá trình niềng răng tháo lắp được sử dụng để điều chỉnh các vấn đề răng miệng như răng lệch lạc, hàm răng không đều, răng kẹp, hay các vấn đề về cắn. Kết quả cuối cùng là cải thiện sự hài hòa và chức năng của miệng và răng, đồng thời tạo ra một nụ cười đẹp hơn. Quá trình niềng răng tháo lắp thường kéo dài từ vài tháng đến vài năm tùy thuộc vào mức độ điều chỉnh cần thiết.

Niềng răng tháo lắp đòi hỏi bệnh nhân phải có sự kiên nhẫn và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa về cách chăm sóc và điều trị răng trong suốt quá trình này.

Các phương pháp niềng răng tháo lắp 

Khí cụ niềng tháo lắp dành cho trẻ em

Khí cụ niềng tháo lắp dành cho trẻ em hay còn gọi là phương pháp hàm Trainer. Với thiết kế có hình dáng parabol ôm sát vào cung răng, giúp sắp xếp những chiếc răng lệch lạc trở về vị trí đúng trên cung hàm. Chất liệu chính là nhựa silicon không nhiệt, dẻo và có tính đàn hồi cao. Tùy vào độ tuổi của đối tượng mà có thể chia niềng răng Silicon thành 2 loại chính: dành cho trẻ em dưới 15 và dành cho người trưởng thành từ 15 trở lên. 

Hàm trainer chưa thực sự được các bậc phụ huynh chú ý để sử dụng cho con trẻ. Tuy nhiên, đây chính là giải pháp giúp trẻ em định hình răng miệng ngay từ khi còn nhỏ. Hiện nay, hàm trainer cho trẻ em được chia 3 loại hàm cho 3 độ tuổi khác nhau, bao gồm: 

  • Hàm Trainer J – Junior

Ở độ tuổi từ 3 – 5, đây là giai đoạn trẻ hay có các thói quen xấu như mút tay, cắn môi, ngậm ti giả,… Những thói quen này chính là tác nhân khiến cho răng dễ mọc lệch lạc. Ngoài ra, trẻ em khi đeo hàm Junior còn giúp tăng thể tích xương hàm, nới rộng khung hàm. Nhờ đó khi răng sữa mọc sẽ không bị chen chúc.

  • Hàm Trainer K – Kids

Loại hàm này có chức năng cũng giống với hàm Junior nhưng được dùng cho trẻ em từ 5 – 10 tuổi. Bởi có độ cứng chắc hơn nên sẽ giúp răng mọc đều đặn hơn.

  • Hàm Trainer T – Teens

Hàm T – Teens được dùng cho trẻ từ 10 – 15 tuổi. Có thể nói đây chính là độ tuổi lý tưởng nhất để trẻ thực hiện chỉnh nha. Chức năng của hàm trainer lúc này chính là dịch chuyển răng về đúng vị trí. 

Niềng răng tháo lắp khí cụ cho người trưởng thành

Đối với người trưởng thành có thể sử dụng niềng răng hàm tháo lắp Invisalign. Niềng răng Invisalign ứng dụng công nghệ Scan Itero 5D hiện đại nhất để tạo ra từng bộ khay niềng độc đáo. Mỗi chiếc khay niềng được chỉ định dành riêng cho mỗi bệnh nhân và được thiết kế cho từng giai đoạn cụ thể trong quá trình niềng răng của họ.

Trung bình mỗi khay sẽ di chuyển khoảng 0.25mm răng, và sau khoảng 2 tuần bệnh nhân phải thực hiện thay khay Invisalign khác. Như vậy, để hoàn thành kế hoạch điều trị, mỗi người sẽ cần đeo tổng cộng từ 20 – 40 khay Invisalign.

Khay niềng Invisalign có cấu tạo từ chất liệu Smarttrack, một loại polyme nhiệt dẻo, được chứng nhận có độ đàn hồi cao, dễ dàng ôm sát răng và tạo lực đẩy nhẹ, liên tục, giúp dịch chuyển răng hiệu quả. Do đó, quá trình điều trị vô cùng thoải mái và không đau.


>>> Xem thêm: https://nhakhoathuyanh.com/dang-rang-su-nao-dep-va-phu-hop-voi-khuon-mat-cua-ban/