Header Ads Widget

Khớp cắn ngược loại 3: Nguyên nhân và cách điều trị

Khớp cắn ngược loại 3 là tình trạng rất dễ nhận biết vì khi nhìn nghiêng bạn sẽ thấy cằm nhô ra phía trước. Tình trạng này không những khiến một người thiếu tự tin với vẻ ngoài của mình mà còn gây ảnh hưởng đến chức năng của răng, khiến việc cắn, nhai và thậm chí là nói khó khăn hơn người bình thường.

Khớp cắn ngược loại 3 là như thế nào? 

Sai khớp cắn loại 3, thường được gọi là khớp cắn ngược (hay móm), là một vấn đề phổ biến trong nha khoa, gây ảnh hưởng đến nhiều người khi mắc phải.

Tình trạng sai khớp cắn loại 3 xảy ra khi răng hàm dưới nhô ra ngoài so với răng hàm trên, không chỉ là vấn đề thẩm mỹ mà còn có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe răng miệng và chất lượng cuộc sống nói chung của một cá nhân. Hiểu được sự nguyên nhân, đặc điểm của sai khớp cắn loại 3 là bước đầu tiên hướng tới việc quản lý và điều trị hiệu quả.

Sai khớp cắn loại 3 rất dễ nhận biết bằng mắt thường. Theo đó, hàm dưới nghiêng về phía trước rõ rệt so với hàm trên dẫn đến tình trạng lệch lạc khiến răng dưới che khuất các răng cửa trên. Sai khớp cắn loại 3 có nhiều mức độ khác nhau, từ nhẹ đến nặng, trong đó cấu trúc khuôn mặt bị thay đổi và cằm nhô ra rõ rệt, khiến khuôn mặt có vẻ gấp nếp đặc trưng.

Nguyên nhân gây khớp cắn ngược loại 3 

Sự phát triển của sai khớp cắn loại 3 bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố. Cụ thể:

Yếu tố di truyền

Nghiên cứu cho thấy có tới 70% trường hợp sai khớp cắn loại 3 là do di truyền. Những người có tiền sử gia đình bị móm có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn. Cấu trúc xương (phần lớn do yếu tố di truyền quyết định) đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của sai khớp cắn loại 3, theo đó việc hàm dưới phát triển quá mức dẫn đến loại khớp cắn ngược này.

Các yếu tố thói quen thời thơ ấu

Ngoài yếu tố di truyền, một số thói quen trong thời thơ ấu cũng gây ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của sai khớp cắn loại 3. Các thói quen có thể kể đến như sử dụng núm vú giả trong thời gian dài, mút ngón tay và đẩy lưỡi gây áp lực lên răng và hàm, đều có khả năng làm thay đổi mô hình phát triển tự nhiên của chúng. Những hành động này có thể thúc đẩy hàm dưới phát triển rõ rệt hơn hoặc khiến răng mọc không đúng cách, góp phần gây ra tình trạng răng móm.

Nguyên nhân kết hợp xương và răng

Trong một số trường hợp, sai khớp cắn loại 3 phát sinh từ sự kết hợp của các yếu tố xương và răng. Tác động kép này làm cho việc điều trị trở nên phức tạp hơn vì nó liên quan đến việc điều chỉnh cấu trúc xương và sắp xếp lại răng. Trong những trường hợp như vậy, việc điều trị thường được thực hiện theo từng giai đoạn, ban đầu tập trung vào việc điều chỉnh những khác biệt về xương trước khi giải quyết tình trạng lệch lạc răng.

Giải pháp điều trị khớp cắn ngược loại 3

Nhiều người lo lắng liệu sai khớp cắn loại 3 có thể khắc phục được không? May mắn là ngày nay, với các biện pháp nha khoa tiên tiến, bạn hoàn toàn có cơ hội được chữa khỏi khớp cắn ngược nếu áp dụng giải pháp phù hợp, chẳng hạn như niềng răng hoặc phẫu thuật xương hàm.

Phương pháp niềng răng

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha được ưu tiên áp dụng cho những trường hợp khớp cắn ngược do răng mọc không đúng hướng. Nha sĩ sẽ dùng khí cụ niềng để điều chỉnh và sắp xếp răng ngay ngắn, đúng vị trí mong muốn.

Hiện nay, vật liệu chỉnh nha đối với biện pháp niềng răng bạn có thể chọn mắc cài kim loại, mắc cài sứ hoặc khay niềng trong suốt tùy thuộc vào tình trạng răng và khả năng tài chính. Mỗi phương pháp đều có ưu, nhược điểm riêng, nha sĩ sẽ tư vấn để bạn chọn lựa.

Phẫu thuật xương hàm móm

Phương pháp phẫu thuật chủ yếu cân nhắc tiến hành đối với những trường hợp sai khớp cắn loại 3 có nguyên nhân do cấu trúc xương hàm. Ngoài ra, lưu ý là phẫu thuật xương hàm chỉ áp dụng cho những bệnh nhân đã đủ 18 tuổi trở lên vì độ tuổi đã ổn định về cấu trúc xương hàm.

Riêng trường hợp sai khớp cắn loại 3 mức độ nặng, bệnh nhân có thể phải cần phối hợp cả hai phương pháp gồm niềng răng và phẫu thuật mới đạt hiệu quả tối ưu. Theo đó, nha sĩ sẽ tiến hành niềng răng trước để việc phẫu thuật chỉnh hàm được thuận lợi hơn.

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng khớp cắn ngược loại 3. Bất cứ bất thường nào về răng trên cung hàm cũng đều kéo theo những hậu quả, gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ lẫn chất lượng cuộc sống của chúng ta. Do đó, bạn nên đi khám sớm để được bác sĩ chuyên khoa đánh giá và đưa ra biện pháp xử lý phù hợp, đảm bảo bạn có nụ cười rạng rỡ, tự tin và hàm răng chắc, khỏe, đẹp.

>>> Xem thêm: https://nhakhoathuyanh.com/hoi-dap-han-rang-sau-co-dau-khong-nha-khoa-thuy-anh/