Header Ads Widget

Khớp cắn ngược là gì? Cách điều trị khớp cắn ngược hiệu quả

Khớp cắn ngược là một vấn đề phổ biến trong nha khoa, ảnh hưởng đến sức khỏe và thẩm mỹ răng miệng. Hiểu rõ về nguyên nhân và cách điều trị khớp cắn ngược là điều quan trọng để duy trì vẻ đẹp và chức năng của hàm răng. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết này

Khớp cắn ngược là gì? 

Khớp cắn ngược hay còn gọi là răng móm là tình trạng răng hàm dưới bị chìa ra ngoài nhiều hơn so với răng hàm trên, khiến gương mặt nhìn ngang có hình lưỡi cày. 

Nguyên nhân gây khớp cắn ngược có thể do di truyền, bẩm sinh hoặc sự tác động từ yếu tố bên ngoài, thói quen xấu hồi nhỏ như dùng răng đẩy lưỡi, mút ngón tay, ngậm ti giả… 

Có 2 dạng khớp cắn ngược thường gặp là khớp cắn ngược do răng hoặc cắn ngược do xương. Cắn ngược do răng thì điều trị dễ dàng hơn là do xương. Tùy tình trạng mà bác sĩ sẽ có những phương án điều trị khác nhau. 

Ảnh hưởng của khớp cắn ngược

Khớp cắn ngược gây ảnh hưởng không tốt về mặt thẩm mỹ và hoạt động ăn nhai: 

  • Người bị khớp cắn ngược có gương mặt hình lưỡi cày rất kém duyên, nhìn già hơn so với tuổi điều này khiến người mắc tình trạng này luôn trong trạng thái kém tự tin, ngại giao tiếp. 

  • Khi bạn bị khớp cắn ngược thì chức năng ăn nhai cũng kéo đi, chỉ có thể ăn chậm, khó cắn xé và nghiền nát thức ăn. Từ đó gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể. 

  • Vệ sinh răng miệng cũng khó khăn hơn, việc phát âm khi bị khớp cắn ngược cũng không tròn vành rõ chữ. 

  • Ngoài ra người bị khớp cắn ngược cũng dễ mắc bệnh lý viêm khớp thái dương hàm hay các bệnh răng miệng như viêm lợi, viêm nha chu, sâu răng… 

Phương pháp điều trị khớp cắn ngược 

Việc điều trị khớp cắn ngược sẽ tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của mỗi người mà bác sĩ sẽ có phương án điều trị phù hợp. Một số giải pháp điều trị khớp cắn ngược phổ biến là bọc sứ, niềng răng hoặc phẫu thuật. 

Trong các phương án trên thì niềng răng là giải pháp được nhiều bạn lựa chọn cũng được các chuyên gia khuyên áp dụng bởi tính hiệu quả, an toàn và bảo tồn của nó. 

Niềng răng là cách bác sĩ sử dụng hệ thống dây cung, mắc cài hoặc khay invisalign gắn lên răng và dịch chuyển răng về đúng vị trí trên cung hàm. Phương pháp này giúp sắp đều răng, căn chỉnh khớp cắn chuẩn mà không tác động xâm lấn quá nhiều. 

Tất cả các trường hợp răng mọc lệch lạc, người có răng bị lệch khớp cắn - trong đó có khớp cắn ngược làm cho khuôn mặt mất đi vẻ thẩm mỹ thì đều có thể điều trị bằng phương pháp chỉnh hình răng. Thực tế, niềng răng chính là một phát minh vĩ đại, mang đến các lợi ích tuyệt vời cho những ai đang gặp khó khăn vì hàm răng không được như ý. Để có phương án điều trị tốt nhất bạn hãy tới các cơ sở nha khoa uy tín để được tư vấn cụ thể hơn. 

>>> Xem thêm: https://nhakhoathuyanh.com/nam-ro-nhung-dieu-sau-khi-danh-rang-bang-baking-soda-nha-khoa-thuy-anh/