Header Ads Widget

Người mới niềng răng nên ăn gì để không bị đau nhức?

 Khi bắt đầu quá trình niềng răng, việc điều chỉnh chế độ ăn uống là một phần quan trọng để đảm bảo quá trình chỉnh nha được duy trì tốt nhất. Người mới niềng răng nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe và tiến triển điều trị, tránh đau nhức? Cùng tìm hiểu những lời khuyên hữu ích dưới đây.

Tại sao người niềng răng cần chú ý tới chế độ ăn uống?

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha sử dụng các khí cụ niềng răng để dịch chuyển răng về vị trí mong muốn. Mục đích là điều chỉnh răng về đúng khớp cắn, mang lại cho khách hàng một hàm răng đều, thẳng và nụ cười tự tin hơn. 

Trong quá trình niềng răng có thể việc ăn uống sẽ trở nên khó khăn hơn vì sự cản trở của các khí cụ niềng. Vì thế bạn nên lưu ý chế độ ăn uống và dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe trong thời gian này. 

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, ngăn ngừa được các tình trạng hóp má, sụt cân khi niềng răng. Bên cạnh đó nên lựa chọn những món ăn phù hợp để tránh việc bung mắc cài, dây cung gây ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của quá trình niềng răng chỉnh nha. 

Vậy người mới niềng răng nên ăn gì? 

Ở giai đoạn đầu sau khi niềng răng, các khí cụ niềng răng trong miệng sẽ là những vật cản trở quá trình ăn uống. Thậm chí chúng còn gây xước má trong và môi khiến cho việc ăn nhai trở nên khó khăn. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên ưu tiên những thực phẩm dưới đây sau khi niềng răng:

Nhóm thực phẩm từ sữa

Sau khi niềng răng bạn có thể thoải mái sử dụng các sản phẩm từ sữa như sữa tươi, sữa chua, phô mai, … để đảm bảo chất dinh dưỡng. Ngoài chứa nhiều protein và các chất dinh dưỡng thì đây là nhóm thực phẩm không phải nhai quá nhiều khi ăn sẽ giúp hạn chế những cơn đau sau khi niềng răng. 

Thức ăn đã chín, mềm

Thời điểm này bạn nên ưu tiên những thức ăn đã được nấu chín mềm như cháo, súp, bún, phở và các loại ngũ cốc. Vì đây là những thực phẩm được nấu chín mềm, không phải nhai quá nhiều và vô cùng dễ nuốt. Những món ăn này sẽ cung cấp được lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, ngăn tình trạng sụt cân, suy nhược cơ thể. 

Các món ăn từ trứng

Trứng và các món ăn được chế biến từ trứng rất giàu vitamin D – một dưỡng chất giúp cho răng trở nên chắc khỏe. Vì thế, sau khi niềng răng bạn nên bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn uống hằng ngày của mình.

Nhóm rau củ, trái cây mềm

Các loại rau củ và trái cây là nhóm thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ, khoáng chất và các loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Để ngăn tình trạng cơ thể mệt mỏi, suy nhược do những con đau răng dai dẳng sau khi niềng, bạn nên cung cấp đầy đủ các loại khoáng chất, vitamin và chất xơ. Có thể ăn trực tiếp các loại rau xanh, trái cây mềm hoặc xay thành sinh tố, nước ép để mùi vị ngon hơn, dễ uống hơn. 

Các loại ngũ cốc dinh dưỡng

Các loại ngũ cốc dinh dưỡng như các loại hạt đậy, lúa mì,,… rất dễ nhai, phù hợp với người mới niềng răng. Ngũ cốc dinh dưỡng là nhóm thực phẩm bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng, nhất là tinh bột, cho bạn đủ năng lượng hoạt động một ngày dài.

Các loại hải sản, thịt

Ngoài các thực phẩm trên thì chế độ ăn uống mỗi ngày không thể thiếu các loại thịt và hải sản. Đây là nhóm thực phẩm chính cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nhờ chứa hàm lượng protein dồi dào nên bạn không cần quá lo lắng về việc cơ thể mệt mỏi, suy nhược, sụt cân trong quá trình niềng răng. 

Trong những ngày đầu sau khi niềng, răng sẽ xuất hiện những cảm giác ê buốt, đau nhức cho nên bạn có thể cắt nhỏ các thực phẩm từ thịt, cá để nấu cháo, súp. Như vậy sẽ dễ ăn hơn và hạn chế tối đa các cơn đau khi sử dụng lực nhai. 

Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc người mới niềng răng nên ăn gì để tránh bị đau nhức và đảm bảo hiệu quả chỉnh nha. Nếu bạn đang niềng răng hãy tham khảo nhé. 

>>> Xem thêm: https://nhakhoathuyanh.com/ha-mieng-co-tieng-keu-khop-co-nguy-hiem-khong-dieu-tri-the-nao/